Bà bầu nghén nên ăn gì để giảm nghén

Bà bầu nghén nên ăn gì để giảm nghén???
Thứ sáu - 10/04/2015 06:39
 

Ốm nghén là biểu hiện đầu tiên của những người phụ nữ mang thai. Khi ốm nghén hầu như các mẹ bầu thường bị nôn ọe, sợ mùi thức ăn, buồn nôn. Nếu nghén nhẹ thì không ảnh hưởng nhiều lắm đến dinh dưỡng cho thai nhi. Tuy nhiên, khi hiện tượng nghén nhiều hơn, ảnh hưởng đến việc đảm bảo dinh dưỡng cho bé thì mẹ cần phải tìm ra nhiều cách khác nhau để giúp có thể dung nạp được các chất dinh dưỡng, đảm bảo đủ cho bé phát triển bình thường. Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ bầu vừa đảm bảo dinh dưỡng cho thai nhi trong cơ thể mà vừa phòng tránh được các biểu hiện của nghén.

 

11

 

  • Với thời gian đầu các mẹ vẫn ăn uống bình thường, nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa chính và bữa phụ để tránh buồn nôn, mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho thai nhi ở trong cơ thể.
  • Mỗi ngày nên uống 1 cốc nước cam để giảm ốm nghén. Ngoài ra mẹ bầu cũng nên ăn các loại rau xanh và các thức ăn giàu vitamin, sắt và protein.
  • Việc tăng cân của các mẹ trong giai đoạn đầu là rất quan trọng vì cơ thể mẹ bắt đầu thích ứng được với sự hiện diện của em bé đồng thời cũng là giai đoạn phát triển não bộ, hệ thần kinh của bé. Mệt mỏi, buồn nôn nhưng các mẹ vẫn phải bổ sung cho cơ thể những chất vitamin, sắt, đạm. Các chất này thường có trong trứng, thịt, cá, đậu….
  • Các mẹ béo phì, thừa cân thì chế độ ăn cần hạn chế không nên bổ sung quá nhiều chất dinh dưỡng vì có thể gây tiểu đường …ảnh hưởng không tốt đến mẹ và thai nhi.

mang thai 3 thang dau nen an gi 1

 

Các chất cần bổ sung khi mẹ bầu trong giai đoạn nghén

Khi ốm nghén việc dung nạp các chất dinh dưỡng sẽ kém hơn thế nên các mẹ cần phải chú ý về việc đa dạng các chất, nhất là các chất quan trọng cho bé. Trong giai đoạn này các mẹ cần bổ sung rất nhiều năng lượng như sau:

  • Chất sắt: rất quan trong trong giai đoạn này vì góp phần phát triển não bộ và hệ miễn dịch cho bé. Sắt có trong rất nhiều như bí ngô, tim, gan, thịt bò lạc…
  • Canxi: giúp hình thành xương, răng cho bé và làm giảm đau nhức xương ở mẹ. Can xi có rất nhiều trong trứng, tôm, cua
  • Axit folic: hình thành hệ thần kinh cho bé. Axit folic có nhiều trong trứng, vừng lạc hoặc nội tạng động vật như gan, tim
  • Vitamin C: phát triển xương, mạch máu.Vitamin C có nhiều trong rau quả, trái cây

 

chedodinhduongchobabautheotungthangmangthai 3

 

Bà bầu nghén nên ăn gì để giảm nghén?

Dưới đây là 10 món ăn giúp đỡ, hết, giảm nghén cho bà bầu khi mang thai mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho mẹ cũng như thai nhi trong cơ thể:

  1. Nước mía: Các mẹ nên chọn cây mía có màu tím. Khi sử dụng các mẹ nên nướng cây mía sao cho nóng lên rồi đi ép lấy nước rồi giã thật nhỏ gừng hòa vào cũng nước mía uống trước khi ăn nửa tiếng.
  2. Canh sấu : Khi nấu canh sấu các mẹ nên cạo vỏ và rửa sạch, sườn nên chặt thành từng miếng ướp gia vị. Lấy sườn và sấu nấu nhừ rồi thêm bí xanh vào đun sôi.
  3. Nước ô mai: Lấy gừng tươi cạo sạch vỏ và cho thêm ô mai, đường đỏ vào đun sôi rồi. Khi uống chúng ta chắt lấy nước đặc để uống.
  4. Rau tía tô: Có thể dùng để nấu cháo, hoặc pha trà
  5. Canh me: Rửa sạch cá, cắt đôi và ướp gia vị, rau cải nên rửa sạch rồi thái nhỏ, cà chua nên cắt thành từng miếng. Cho cá, cà chua và dầu ăn vào xào, trong khi xào dầm nát cà chua rồi đổ nước và đun sôi rồi cho quả me vào, khi nào me chín thì cho tiêp rau cải
  6. Nước ép chanh táo thúc đẩy thèm ăn, giảm nôn và bổ sung kali, vitamin
  7. Cháo ý dĩ: Cho ý dĩ và gạo vào say thành bột rồi nấu thành cháo và cho gừng dã nhỏ vào, tiếp tục nấu sôi rồi cho thêm đường đỏ vào
  8. Chè đỗ đen: Đem đỗ đen ngâm với nước sau đó vớt đỗ đen ra rồi đem thổi sôi với nước rồi cho thêm đường và tiếp tục đun đến khi đỗ nhừ.
  9. Me sấu ngâm gừng: Quả me, sấu đem cạo hết vỏ rồi rửa sạch. Khi đã đồ chin me và sấu thì cho đường, gừng được cạo vỏ và giã nhỏ vào trộn đều đến khi tan đường là dùng được.

 

canh ga ac

 

10. Gà ác hầm đỗ đen: Gà ác đã làm sạch được ướp gia vị cẩn thận rồi cho vào nồi hầm sau đó cho thêm đỗ đen, nấm hương. Hầm 1-2h là có thể sử dụng được.

Vậy là các mẹ đã thêm vào trong chế độ ăn của mình 1 vài món chữa nghén. Điều quan trọng nhất là các mẹ hãy chú ý đến dinh dưỡng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi.

Tác giả bài viết: Thùy Dương (Sưu tầm)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 
LÊN ĐẦU
TRANG